Lượt xem: 1798
Nhằm hiện thực hóa chương trình chuyển đổi số, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã xây dựng phần mềm quản lý sản xuất, kinh doanh - lao động, chạy trên nền tảng website thay cho báo cáo bằng giấy như hiện nay.

Được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2023, phần mềm bước đầu đạt hiệu quả, tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc thống kê, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về tình hình sản xuất, kinh doanh - lao động tại đơn vị.


Là doanh nghiệp có số lượng lao động đông, Công ty Cổ phần tập đoàn hóa chất Đức Giang gặp không ít khó khăn khi phải thực hiện báo cáo thủ công do nguồn dữ liệu của doanh nghiệp quá lớn. Cũng chính vì lý do đó, công ty thường gặp khó trong công tác tổng hợp báo cáo để gửi cơ quan quản lý nhà nước.

Chị Trần Tú Anh, kế toán kho Công ty Cổ phần tập đoàn hóa chất Đức Giang, đồng thời là người làm công tác báo cáo của đơn vị cho biết, chị thấy công việc dễ hơn khi phần mềm mới được đưa vào sử dụng.

Phần mềm quản lý sản xuất, kinh doanh - lao động đã giúp các doanh nghiệp dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc quản lý dữ liệu và báo cáo tình hình của đơn vị với cơ quan quản lý nhà nước. Thông qua phần mềm này, tất cả dữ liệu được liên kết với nhau trên hệ thống, từ đó giảm thiểu các sai sót trong quy trình nhập, tra cứu và đối chiếu dữ liệu. Các số liệu, dữ liệu có độ chính xác cao, tăng tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh và lao động của doanh nghiệp.

Không những vậy, khi cần số liệu lũy kế theo quý, năm và so sánh với năm trước, chỉ cần kết xuất qua phần mềm, không cần phải cộng thủ công. Qua 1 tháng ứng dụng, đa số doanh nghiệp đã sử dụng thành thạo phần mềm, góp phần số hóa công tác báo cáo.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, theo bà Phan Thị Thanh Loan, chuyên viên Phòng Quản lý doanh nghiệp - lao động (Ban Quản lý Khu kinh tế), trước kia, khi nhận bản báo cáo giấy về tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, chúng tôi phải tổng hợp thủ công và tính toán giá trị sản xuất công nghiệp trên phần mềm Excel. Việc này rất phức tạp, hay bị lỗi, nhảy số, nhầm lẫn vì liên quan đến giá bán, chỉ số giá của từng mặt hàng và so sánh với tháng trước hoặc cùng kỳ năm trước. Mặt khác, khi cần số liệu lũy kế về tình hình sản xuất, kinh doanh lại phải cộng từng tháng, mất nhiều thời gian.

Việc đưa phần mềm quản lý sản xuất, kinh doanh - lao động vào sử dụng đã giúp Ban Quản lý Khu kinh tế tổng hợp báo cáo của các doanh nghiệp dễ dàng, thuận lợi, chính xác hơn, đồng thời xây dựng được cơ sở dữ liệu để quản lý, khai thác, sử dụng trong nhiều năm tiếp theo.

Ngoài ra, phần mềm phục vụ hữu hiệu cho lãnh đạo khi cần tra cứu thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh – lao động của các doanh nghiệp theo thời gian trên các thiết bị thông minh phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Báo Lào Cai