Lượt xem: 2269
CTTĐT - Trong năm 2022, tỉnh Lào Cai đã thực hiện cắt giảm thời gian xử lý hô sơ thủ tục hành chính đối với khoảng 50.000 lượt hồ sơ, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp được khoảng 60 tỷ đồng.

Là một tỉnh vùng cao, biên giới, giáp tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, có đường biên giới trên 182km, Lào Cai nằm ở vị trí trung tâm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là nơi trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, mậu dịch giữa thị trường Tây Nam (Trung Quốc) với Việt Nam và các nước ASEAN.

Sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid – 19, năm 2022, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp để phát huy vai trò, vị thế của mình để phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, thu hút đầu tư, kinh doanh. Một trong những giải pháp đó là thực hiện hiệu quả, thực chất công tác cải cách hành chính, thực hiện hiệu quả, thực chất công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, “Tỉnh Lào Cai luôn xác định cải cách hành chính là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó công tác cải cách thủ tục hành chính đóng vai trò quan trọng. Để thực hiện được mục tiêu đó trong giai đoạn vừa qua, tỉnh đã quyết tâm chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính; gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác CCHC nói chung và công tác cải cách TTHC nói riêng; thường xuyên quan tâm đến việc giải quyết TTHC nhất là các hồ sơ chậm, muộn về lĩnh vực nhạy cảm như: Đất đai, tài nguyên môi trường… rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện, trong đó tập trung vào các thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc giải quyết thủ tục hành chính”.

anh tin bai

Công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp quan trọng để rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC; đã có 933/1.964 TTHC (đạt 47,5%) được cắt giảm, tăng 5% so với năm 2021. TTHC được cắt giảm thời gian chủ yếu là các thủ tục có tần suất thực hiện giao dịch nhiều, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong việc tham gia giải quyết TTHC. Kết quả là, trong năm 2022, có khoảng 50.000 lượt hồ sơ thực hiện cắt giảm thời gian, tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp được khoảng 60 tỷ đồng.

Đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, tỉnh Lào Cai đã thực hiện công bố, công khai 1.964 TTHC của 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng theo quy định. 100% TTHC đã được cập nhật, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC (Cổng Dịch vụ công quốc gia); 100% TTHC công bố được cập nhật, niêm yết, công khai theo quy định. Các cơ quan thường xuyên rà soát để công bố quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC đảm bảo xây dựng theo quy định. Toàn bộ 100% quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC được cập nhật trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh để các cơ quan, đơn vị ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và cá nhân, tổ chức có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến dễ dàng, thuận lợi cho việc giám sát, theo dõi và đánh giá.

TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông được đẩy mạnh thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến một đầu mối để nộp hồ sơ và nhận kết quả, cụ thể: TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp: 132 TTHC; TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền: 89 TTHC.

Việc tích hợp cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tỉnh Lào Cai đạt trên 80% dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp; ưu tiên triển khai theo lộ trình các dịch vụ công được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Đề án ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, danh mục TTHC được phê duyệt tại Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Đối với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đối với cấp tỉnh, hiện có 28 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai gồm: 19 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh Lào Cai, 04 đơn vị ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thành phố Lào Cai và 02 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ người dân khi có nhu cầu. Ở cấp huyện, cấp xã, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã: Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP giảm phiền hà và cắt giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, tổ chức khi giải quyết TTHC.

Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của 03 cấp là: 394.592 hồ sơ, trong đó: Cấp tỉnh: tiếp nhận 117.610 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn 97,6%, quá hạn 2,3%; Cấp huyện: Tiếp nhận 31.442 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn 97%, quá hạn 3%; Cấp xã: Tiếp nhận 245.540 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn 99,2%, quá hạn 0,8%.

Để thực hiện tốt công tác cải cách TTHC thì việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC là một yêu cầu bức thiết được tỉnh Lào Cai quan tâm triển khai thực hiện. Trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị tích cực triển khai thực hiện việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo lộ trình quy định. 100% đơn vị cấp huyện và UBND cấp xã đã triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Một trong những yêu tố để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính được tỉnh Lào Cai thực hiện đó là quan tâm thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC. Năm 2022, hệ thống tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tỉnh đã tiếp nhận 12 ý kiến phản ánh về quy định hành chính lĩnh vực kế hoạch đầu tư, giao thông, đất đai, cấp căn cước công dân. 100% phản ánh kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết và công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử.

Đối với việc thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC, Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đánh giá việc giải quyết TTHC theo các chỉ số quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ (đánh giá bằng Phiếu đánh giá, thiết bị bấm nút điện tử (đối với những đơn vị đã được lắp đặt tại Bộ phận Một cửa), đã có trên 90% cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được đánh giá tốt trở lên.

Có thể nói, công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2022 đã góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn lớn trong và ngoài nước vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, tỉnh Lào Cai thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho 620 doanh nghiệp và 65 đơn vị trực thuộc, đạt 106,8% KH, tăng 2,3% so với CK, tổng vốn đăng ký đạt 6.000 tỷ đồng, bình quân vốn/doanh nghiệp đạt 9,7 tỷ đồng; số doanh nghiệp hoạt động trở lại 290 doanh nghiệp, tăng 8,2% so CK. Lũy kế tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận đăng ký đạt 6.615 doanh nghiệp (tăng 10,4% so với CK) với tổng vốn đăng ký ước đạt 89.300 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lào Cai có 27 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 685,818 triệu USD. Trong năm 2022, đã chính thức khởi công xây dựng 01 Dự án Nhà máy sản xuất dây điện và cáp điện công nghệ cao được khởi công xây dựng tại thôn Tân Hồng, xã Bản Qua (Bát Xát) với tổng vốn đầu tư 80 triệu USD tương đương 1.900 tỷ đồng; Khánh thành đi vào hoạt động Dự án Trung tâm Thương mại GO! Lào Cai với tổng mức đầu tư trên 13,5 triệu USD tương đương 315 tỷ đồng.

Năm 2023, đối với tỉnh Lào Cai là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng tốc thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025, cũng là năm năm tiếp tục đẩy mạnh việc phục hồi kinh tế sau Đại dịch Covid-19.

Trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, trong đó sẽ tập trung vào một số nội dung cơ bản: “Tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện, trong đó tập trung vào các thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, trọng tâm là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, đầu tư, và các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực khác có số lượng, tần suất giao dịch lớn.

Kịp thời cập nhật, công khai thủ tục hành chính dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức tìm hiểu và thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện các TTHC. Kết nối có hiệu quả các dữ liệu thông tin từ tỉnh đến cơ sở.

Hoàn thành đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cho cấp đó giải quyết, đảm bảo nguyên tắc quản lý ngành, lãnh thổ, không để tình trạng nhiều tầng nấc gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho Nhân dân.

Phấn đấu đưa 100% thủ tục hành chính cấp tỉnh (bao gồm cả các thủ tục hành chính của cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh) vào giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công; 100% thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã tiếp tục được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi công vụ cho đội ngũ công chức tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở. Đặc biệt, đề cao trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật trong tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời các TTHC của công chức nhà nước” - Ông Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết./.