Lượt xem: 98
Nông dân vùng trồng dứa trong tỉnh đã chủ động nguồn cung giống dứa Queen, nhằm đảm bảo chất lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất vụ mới.

Gia đình bà Vương Thị Din, thôn Na Mạ, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương đã phát triển giống dứa Queen hàng chục năm nay. Năm 2023, dứa được mùa, được giá, gia đình bà Din đã thu được hơn 300 triệu đồng từ 10 vạn gốc dứa. Sau khi trừ chi phí sản xuất, gia đình bà Din lãi gần 200 triệu đồng. Theo bà Din, hiệu quả sản xuất dứa của gia đình đạt tương đối cao nhờ chủ động được nguồn cung dứa giống.

dua-3243.jpg
Bà Vương Thị Din, thôn Na Mạ, xã Bản Lầu thu hoạch chồi dứa.

Để có những hom dứa giống đảm bảo chất lượng, sau mỗi vụ thu hoạch quả, gia đình bà Din lại thuê nhân công làm sạch cỏ dại cho nương dứa. Việc làm sạch cỏ vừa giúp cây dứa đẻ nhiều chồi nách, vừa giúp chồi phát triển mạnh, đảm bảo nguồn cung giống dứa cho vụ kế tiếp. Sau khoảng 6 tháng từ khi thu hoạch quả, bà Din sẽ tiến hành tách chồi để làm hom giống. Trung bình, mỗi cây dứa sẽ cho khoảng 3 - 5 chồi đủ tiêu chuẩn làm hom giống. Hơn 10 năm qua, bà Din vẫn duy trì cách làm này để chủ động nguồn cung dứa giống, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất.

20240120095710-mg-7270-4548.jpg
Chồi nách của cây dứa sau khi thu hoạch quả thường được nông dân lựa chọn để làm giống vụ mới.

Bà Din chia sẻ: Vụ này, gia đình tôi trồng 3 ha, cần chuẩn bị 6 vạn hom dứa giống. Chủ động được nguồn cung giống, gia đình tôi có thể trồng rải vụ ở bất cứ thời điểm nào trong năm và tiết kiệm khá nhiều chi phí sản xuất. Nếu không chủ động được nguồn giống, gia đình sẽ phải chi hàng chục triệu đồng mua hom dứa giống.

20240120123807-mg-7358-6908.jpg
Gia đình ông Dương Văn Ngân chủ động được mùa vụ, tiết kiệm chi phí sản xuất nhờ sẵn nguồn cung giống dứa Queen.

Tương tự, để duy trì diện tích hơn 4 ha trồng dứa, gia đình ông Dương Văn Ngân, thôn Na Mạ, xã Bản Lầu cũng phải chủ động nguồn cung dứa giống vì trên địa bàn không có cơ sở sản xuất, cung ứng giống. Ông Ngân cho biết: Hầu hết người trồng dứa Queen có thể tự chủ động nguồn cung giống vì đây là giống dứa thuần, không có biểu hiện thoái hóa. Chỉ cần biết cách chăm sóc chồi, thu hoạch hom đúng tiêu chuẩn, trồng đúng khoảng cách và chăm sóc, bón phân 2 lần/năm thì dứa có thể đạt trọng lượng từ 800 - 1.000 g/quả, sản lượng đạt trung bình từ 4 - 6 tấn/ha.

"Gia đình lựa chọn giống dứa Queen vì ít sâu bệnh, có thể chủ động nguồn giống, dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, địa hình của địa phương. Vụ dứa vừa qua, nhờ thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá bán cao nên tôi thu được hơn 200 triệu đồng. Đó là động lực để tôi tiếp tục duy trì diện tích trồng dứa trong những năm tiếp theo”, ông Ngân chia sẻ thêm.

20240120121139-mg-7353-3333.jpg
Giống dứa Queen được nông dân các vùng trồng dứa ưu tiên vì có thể chủ động nguồn cung giống, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, địa hình.

Tại xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, nông dân trồng dứa Queen cũng nắm vững kỹ thuật, chủ động nguồn cung giống dứa Queen để phục vụ sản xuất. Anh Tẩn Văn Dũng, thôn Nậm Sưu, xã Bản Phiệt chia sẻ: Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng dứa Queen, chúng tôi tự tin nắm vững kỹ thuật sản xuất, trong đó có kỹ thuật sản xuất giống. Với diện tích 2 ha trồng dứa theo hình thức rải vụ, mỗi năm gia đình tôi có thể thu được 8 - 10 tấn dứa quả và trên 10 vạn chồi để làm hom giống cho các vụ kế tiếp. Không chỉ đảm bảo đủ giống duy trì diện tích đất trồng của gia đình, tôi còn có thể cung ứng dứa giống cho các hộ khác khi họ có nhu cầu.

Ngoài nông dân xã Bản Lầu, Bản Phiệt, hầu hết nông dân trồng dứa Queen trên địa bàn huyện Mường Khương, huyện Bảo Thắng và các địa phương khác trong tỉnh đều có thể chủ động nguồn cung dứa giống để duy trì và mở rộng diện tích trồng dứa trong năm 2024 lên 2.260 ha với số lượng khoảng 44 triệu hom giống (chủ yếu là giống dứa Queen truyền thống). Qua đó, giúp nông dân chủ động mùa vụ sản xuất, mở rộng mô hình sản xuất theo hình thức rải vụ, góp phần tiết kiệm chi phí giống, nâng cao giá trị sản xuất ngành dứa. Phấn đấu năm 2024, sản lượng dứa toàn tỉnh đạt trên 45.000 tấn.