Lượt xem: 1903
Sáng 11/12, tại Hội trường Trung tâm thành phố, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tổ chức Chương trình giao lưu giữa Chủ tịch UBND tỉnh với doanh nhân trẻ và thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Tỉnh đoàn; cùng với hơn 100 đại biểu là đoàn viên, thanh niên, doanh nhân trẻ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh thuộc Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội du lịch tỉnh, CLB Khối nghiệp Lào Cai, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai, và là chủ các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu tại các huyện, thị, thành đoàn, Đoàn Khối CQDN tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh chương trình

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh: Năm 2022, doanh nghiệp đối mặt với những khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đứt gãy sản xuất, đứt gãy thị trường, đứt gãy dòng tiền và lao động. Quá trình phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện mới cũng mất nhiều thời gian do nhiều yếu tố không thuận lợi. Hiện tại, doanh nghiệp luôn mong mỏi vào cơ chế, chính sách hỗ trợ, những giải pháp cụ thể, kịp thời, phù hợp, sát thực tiễn, giúp doanh nghiệp sớm ổn định, phục hồi và phát triển.

Thông qua chương trình giao lưu, tọa đàm với các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp ngày hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh lắng nghe những ý kiến, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, doanh nhân trẻ và thanh niên khởi nghiệp, quan tâm cải cách thể chế, tháo gỡ khó khăn trong chính sách ở tất cả các lĩnh vực; đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn triệt để cho doanh nghiệp; tạo điều kiện tháo gỡ bất cập trong thực tế vận dụng các cơ chế, chính sách; quyết tâm thúc đẩy các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng kết nối của tỉnh tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường (Ảnh trên) đã đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh: “không chỉ là công cụ truyền thông hiệu quả cho môi trường đầu tư của địa phương, còn là cánh tay nối dài, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong thu hút đầu tư”.

Đồng chí cho rằng, những cơ chế, chính sách cần hướng đến thúc đẩy tạo điều kiện cho doanh nghiệp hiện hữu mở rộng đầu tư. Khi chính sách tại địa phương giúp cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển vững mạnh cũng chính là giải pháp thu hút đầu tư tối ưu nhất. Một khi kinh tế địa phương phát triển thì mới có nguồn lực để đầu tư vào cơ sở hạ tầng – đây cũng là sản phẩm của quá trình đầu tư tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của một xã hội.

anh tin bai

Các đại biểu doanh nghiệp, doanh nhân trẻ và thanh niên trẻ tham  gia chương trình giao lưu

Sau phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường, là nội dung giao lưu giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai với doanh nhân trẻ và thanh niên khởi nghiệp tỉnh đã diễn ra, trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cởi mở đã có 20 lượt câu hỏi, ý kiến của đoàn viên thanh niên và các doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh được đặt ra tập trung vào các nhóm vấn đề như: Các chủ trương, chính sách trong công tác thanh niên, hỗ trợ phát triển thanh niên khởi nghiệp; cơ hội nghề nghiệp, việc làm; làm rõ các nguồn vốn để thực hiện hạ tầng phục vụ liên kết theo đúng chính sách quy định tại Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ; chủ chương đầu tư, hỗ trợ vùng sản xuất rau an toàn tại xã Thái Niên, chính sách để phát triển nuôi cá nước lạnh tại Bát Xát; việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia cuối liên kết về hỗ trợ hạ tầng liên kết thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; tạo điều kiện cho thanh niên mới ra trường lập thân, lập nghiệp; giải pháp hỗ trợ, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho thanh niên trong chuyển đổi số;… cụ thể như:

Đại biểu đoàn viên thanh niên huyện Văn Bàn hỏi: Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX tham gia chuỗi liên kết về hỗ trợ hạ tầng liên kết đề nghị UBND tỉnh làm rõ về nguồn vốn để thực hiện hỗ trợ hạ tầng phục vụ liên kết theo đúng chính sách quy định tại Nghị định số98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ; Đại biểu cho rằng, đối với các doanh nghiệp, HTX, các mô hình, chuyển đổi số cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh chi phí về nhân lực, thiết bị, hạ tầng tương đối lớn. Vậy, xin hỏi tỉnh có cơ chế, chính sách nào hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các mô hình thực hiện chuyển đổi số không?

Đối với câu hỏi trên đã được lãnh đạo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã trả lời rất rõ; đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã khẳng định: Tỉnh Lào Cai cam kết bố trí đủ ngân sách tỉnh để hỗ trợ cho các dự án của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân theo chính sách tại Nghị quyết số 26/2020/NQ-HĐND, Nghị quyết  số 33/2021/NQ-HĐND.

Về nội dung câu hỏi liên quan đến hỗ trợ, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho thanh niên trong chuyển đổi số, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trinh Xuân Trường đã trả lời: Trong Kế hoạch của tỉnh đã đưa ra các mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, 100% HTX, DNNVV trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; Mỗi năm có trên 200 HTX, DNNVV được đào tạo, tập huấn, tư vấn, kết nối các giải pháp chuyển đổi số, trải nghiệm các nền tảng số để chuyển đổi số doanh nghiệp, trong đó phấn đấu có 20 - 30 HTX, DNNVV mẫu điển hình về chuyển đổi số để triển khai nhân rộng; Đến năm 2025, có khoảng 40-50% HTX, DNNVV ứng dụng các hình thức thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng chí khẳng định, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan thực hiện Kế hoạch số 373/KH-UBND ngày 11/11/2022 về Hỗ trợ chuyển đổi số Hợp tác xã, Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022 – 2025 đảm bảo theo đúng nội dung đã phê duyệt. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các mô hình thực hiện chuyển đổi số đảm bảo theo quy định.

anh tin bai

Các đại biểu đoàn viên thanh niên hỏi nhiều về chính sách khởi nghiệp tại địa phương.

 “Chính sách về khởi nghiệp”- Đây là nội dung mà nhiều đại biểu thanh niên tại các huyện, thị xã, thành phố quan tâm nhất tại chương trình. Trong đó, nhiều đại biểu thanh niên vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nêu khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn chính sách ưu đãi, các nguồn vốn tín dụng, thủ tục hành chính còn nhiều, nguồn vốn vay ủy thác NHCS hạn mức có hạn. Do đó, mong muốn lãnh đạo tỉnh có định hướng tháo gỡ về cơ chế để tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp được dễ dàng tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp và nhanh, đặc biệt đối với các mô hình, tổ hợp tác; đồng thời đề nghị nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn; có chủ trương, định hướng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ ở nông thôn trong thời gian tới; tạo cơ hội cho thanh niên nông thôn tiếp cận thị trường lao động trên địa bàn; định hướng cho thanh niên nông thôn tập trung những loại cây trồng chủ lực để đảm bảo đầu ra sản phẩm, nâng cao thu nhập cho thanh niên nông thôn…

anh tin bai

Lãnh đạo các sở, ngành trả lời, làm rõ những vướng mắc mà các đoàn viên, thanh niên đang quan tâm

Về nội dung các ý kiến hỏi trên đã được lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành trả lời rõ. Hiện nay NHCSXH đang thực hiện 25 chương trình tín dụng chính sách với dư nợ 3.815 tỷ, số hộ được tiếp cận vốn vay 70.200 hộ, trong đó 99% nguồn vốn cho vay ủy thác qua các tổ chức Hội, đoàn thể (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên). Việc cho vay đối với Thanh niên khởi nghiệp được lồng ghép với những chương trình tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp để thực hiện mô hình, dự án, phương án sản xuất kinh doanh, cụ thể: Đối với hộ nghèo, hộ Cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay tối đa 100 triệu đồng/01 hộ để phát triển kinh tế hộ gia đình. Không phải thế chấp tài sản. Thời gian cho vay tối đa 120 tháng; Cho vay hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn: Hộ gia đình với mức 50 triệu đồng/01 hộ vay, không phải thế chấp tài sản; Cho vay theo Nghị quyết số 06/2021 ngày 09/04/2021của HĐND tỉnh Lào Cai: Hỗ trợ đầu tư điểm du lịch tối đa 2 tỷ đồng/ 1 dự án (phải có tài sản đảm bảo tiền vay); Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tối đa không quá 100 triệu đồng/1 người (mỗi hộ gia đình được vay tối đa 200 triệu đồng/02 lao động, không phải bảo đảm tiền vay); Cho vay Giải quyết việc làm theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015; Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ quốc gia về việc làm: Đối với cơ sở SXKD, gồm: Doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh với mức cho vay tối đa là 02 tỷ đồng/01 dự án; 100 triệu đồng/01 lao động (trên 100 triệu đồng phải có bảo đảm tiền vay theo quy định); Người lao động với mức 100 triệu đồng/01 lao động.

Các chương trình tín dụng ưu đãi cho vay lãi suất thấp, không cần tài sản thế chấp đối với Thanh niên khởi nghiệp tại Ngân hàng chính sách xã hội mức cho vay từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Mức cho vay đối với từng đối tượng còn thấp do Nguồn vốn tín dụng ưu đãi hạn chế. Hàng năm tỉnh và các huyện đều dành một phần ngân sách để ủy thác qua hệ thống NHCSXH cho vay các đối tượng chính sách, đến nay đạt 271 tỷ đồng, tuy nhiên đối tượng chính sách rất lớn trong đó có Thanh niên, do đó nguôn vốn chưa đáp ứng được như mong muốn của các đối tượng chính sách. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh và NHCSXH tỉnh Lào Cai rà soát các quy trình, giảm bớt thủ tục hồ sơ để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ vốn vay và sẽ tiếp tục chuyển một phần ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH cho vay theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị 17-CT/TU ngày 18/6/2021 về “tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai”;…

anh tin bai

Các doanh nhân trẻ Lào Cai và du học sinh (du học tại tại Trung Quốc) nêu ý kiến đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại chương trình giao lưu

Tại chương trình trình, các doanh nhân trẻ tỉnh Lào Cai cũng nêu nhiều ý kiến về việc hiện nay còn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn hoặc các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19; kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, việc thực hiện các TTHC, quỹ đất đai để giúp doanh nghiệp ổn định phát triển. Các doanh nhân trẻ cũng rất quan tâm vấn đề khai thác lợi thế, tiềm năng phát triển của tỉnh hiện nay về du lịch, dịch vụ, kinh tế cửa khẩu và việc bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiếu số trong tỉnh, nhất là trong lĩnh vực văn hóa,…

anh tin bai

Đồng chí Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ với thanh niên: Muốn đi đến thành công và để đi xa thì phải đi cùng nhau, giúp đỡ nhau cùng lập thân, lập nghiệp. Tuổi trẻ phải khẳng định bản thân, thể hiện khả năng của mình để tránh việc lãng phí nguồn lực, bỏ qua mất cơ hội. Cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh luôn sẵn có và tỉnh luôn tạo điều kiện tối đa cho thanh niên lập nghiệp, phát triển.

Các nội dung đoàn viên, thanh niên và các doanh nghiệp trẻ nêu trên đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp trả lời, giải đáp và làm rõ những vướng mắc. Đặc biệt, chương trình giao lưu này không đơn thuần là Hỏi - Đáp mà có sự trao đổi qua lại giữa người hỏi với lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, tạo được hiệu ứng tốt, tăng niềm tin của cán bộ, đoàn viên thanh niên với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, động viên đoàn viên thanh niên tiếp tục thi đua khởi nghiệp, sáng tạo, cống hiến xây dựng phát triển địa phương nói riêng và toàn tỉnh Lào Cai nói chung; đồng thời giải đáp và tháo gỡ được những tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu đoàn viên thanh niên, doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Chương trình giao lưu

Kết thúc chương trình giao lưu, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với lợi thế, tiềm năng của tỉnh Lào Cai và những chủ trương, chính sách, định hướng phát triển trong thời gian tới của tỉnh sẽ là cơ hội để đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và các doanh nhân, doanh nghiệp trẻ lập nghiệp trên quê hương. Đồng chí mong muốn sẽ ngày càng có nhiều những mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần phát triển các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay việc cung cấp thông tin về chủ trương, chính sách, định hướng phát triển của tỉnh cho đoàn viên, thanh niên, doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, trách nhiệm ở đây thuộc về tỉnh, các địa phương và các cấp bộ đoàn. Chính vì vậy, thời gian tới cần phải tăng cường hơn nữa các giải pháp tuyên truyền và thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để kịp thời giải đáp, giúp đỡ thanh niên. 

Chủ tịch UBND tình mong muốn trong thời gian tới, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nhân trẻ luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách. Chính quyền, các cấp, các ngành tỉnh Lào Cai sẵn lòng ủng hộ, quan tâm, chia sẻ và quyết liệt đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bằng mọi cách tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Những việc nào trong thẩm quyền địa phương thì địa phương giải quyết cho doanh nghiệp, những việc nào vượt thẩm quyền thì địa phương sẵn sàng cùng doanh nghiệp kiến nghị Trung ương làm rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm giúp lực lượng doanh nhân trẻ phát triển đồng đều, bền vững, từng bước xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên, phát huy tối đa sức sáng tạo, tinh thần ham học hỏi, giám nghĩ, giám làm để đưa phong trào khởi nghiệp của tỉnh ta ngày một phát triển.