Lượt xem: 1538
Sáng 28/12, cầu Phú Thịnh, thành phố Lào Cai đã chính thức hợp long sau hơn 1 năm thi công.
mg-6867-7883.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long.

Cầu Phú Thịnh kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai. Tổng chiều dài cầu là 250,2 m, gồm 5 nhịp, trong đó, các nhịp là dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và đúc tại chỗ; bề rộng mặt cầu là 15,5 m tại nhịp đúc tại chỗ, rộng 20 m tại nhịp đúc hẫng và được mở rộng lên 30,5 m tại vị trí sàn ngắm cảnh quan.

mg-6929-4491.jpg
Công nhân đổ những khối bê tông cuối cùng kết nối đôi bờ sông Hồng.

Phương án kiến trúc cầu Phú Thịnh được lấy ý tưởng từ dãy Ngũ Chỉ Sơn và đỉnh Fansipan. Kết cấu vòm thép 5 nhịp cầu mô phỏng 5 đỉnh núi, tượng trưng cho dãy núi Ngũ Chỉ Sơn. Đỉnh cao nhất ở chính giữa với thiết kế nhịp rộng khoảng 102 m (đảm bảo khổ tĩnh không thông thuyền 50 m), cao khoảng 33 m so với mực nước thiết kế, tượng trưng cho đỉnh Fansipan.

Ngoài ra, trên cầu sẽ có 6 điểm dừng ngắm cảnh. Công trình có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng.

Cùng với việc hợp long cầu, nhà thầu đã thi công hoàn thành sản xuất vòm thép tại xưởng, giá trị khối lượng ước bằng 83% giá trị theo hợp đồng.

Khối lượng còn lại chưa thi công của gói thầu gồm lắp đặt vòm thép, mở rộng mặt cầu, căng cáp văng, hoàn thiện lan can, điện chiếu sáng, đường hai đầu cầu (chiếm 17% giá trị hợp đồng).

dji-0762-8536.jpg
Toàn cảnh cầu Phú Thịnh trong ngày hợp long.

Khối lượng còn lại không nhiều tuy nhiên việc thi công vô cùng khó khăn, phức tạp đặc biệt với ba hạng mục lắp đặt vòm thép, lắp đặt cáp vòm, mở rộng mặt cầu.

Ông Hoàng Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long.

Ông Hoàng Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long cho biết, trong quá trình thi công, liên danh nhà thầu đã nỗ lực tập trung, tăng cường huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai, nhiều thời điểm phải thi công 3 ca, 4 kíp liên tục.

Tuy nhiên, do đây là công trình cầu thiết kế theo phương án thi tuyển kiến trúc nên nhiều kết cấu chưa có điển hình cụ thể, công nghệ thi công phức tạp, ván khuôn đà giáo phải chế tạo mới toàn bộ, không tận dụng vật tư vật liệu sẵn có. Mặc dù là 1 cầu nhưng khối lượng thi công tương đương hai cầu (một cầu thép, một cầu bê tông), nhiều hạng mục không thi công đồng thời được do mặt bằng chật hẹp, phải thi công theo trình tự xong phần bê tông mới triển khai được kết cấu thép.

Mặt khác, đây cũng là công trình có khối đỉnh trụ K0 rất lớn (trên 700 m2 sàn), bề rộng toàn cầu tại giữa nhịp lên đến 32 m nên đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật trong thi công, một số nội dung phải làm rõ với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát về biện pháp thi công nên cũng ảnh hưởng đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công ngoài công trường.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thi công gói thầu cũng phải xử lý kỹ thuật với hạng mục cọc khoan nhồi trụ T3 bên phía Vạn Hòa; thời tiết không thuận lợi nắng nóng và mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, bên cạnh những khó khăn nhà thầu nêu thì tiến độ dự án còn bị ảnh hưởng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng một số dân thuộc phường Bắc Cường và xã Vạn Hòa (TP Lào Cai).