Lượt xem: 1793
Huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu học tập, trao đổi công tác giảm nghèo tại huyện Bắc Hà

   Trong 2 ngày 8 – 9/10, Đoàn công tác của huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu do đồng chí Trần Quang Chiến, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác giảm nghèo và triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và 9 tháng đầu năm 2023 tại huyện Bắc Hà.

anh tin bai

Tham quan HTX nông nghiệp Lùng Phình

         Tại huyện Bắc Hà, đại diện lãnh đạo 2 huyện đã thông tin về những kết quả, quá trình của công tác phát triển kinh tế, xã hội, công tác giảm nghèo tại mỗi địa phương trong thời gian qua. Đặc biệt là chia sẻ các giải pháp, kinh nghiệm, mô hình hay để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

         Tiếp đó, Đoàn đã đi tham quan một số mô hình HTX nông nghiệp và mô hình trồng Lê VH6 tại trại nghiên cứu sản xuất rau quả Bắc Hà. Tại đây, các đồng chí trong đoàn công tác cùng với huyện Bắc Hà đã trao đổi kinh nghiệm phát triển nông nghiệp gắn với du lịch của địa phương mình. Như HTX Nông Nghiệp Lùng Phình khi khách du lịch tới tham quan sẽ được nhân viên của HTX đưa đi giới thiệu các sản phẩm nông sản sạch như các loại cà chua, rau xà lách… Đặc biệt, du khách có thể thưởng thức những sản phẩm này ngay tại vườn mà không phải trải qua công đoạn chế biến… Còn đối với Trại nghiên cứu sản xuất rau quả Bắc Hà là nới nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, bảo quản sau thu hoạch, hướng dẫn nông dân thực hiện các quy trình sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP.

anh tin bai

Trại nghiên cứu sản xuất rau qua Bắc Hà trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây lê VH6

         Hiện nay, mỗi năm số lượng, chủng loại giống cây được Trại nghiên cứu và sản xuất ra khoảng trên 16 vạn cây, bao gồm: Lê VH6, lê địa phương, mận Tam hoa, mận Tả van, đào Pháp chín sớm, hồng giòn… Trong quá trình sản xuất trại luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với từng giống cây. Hiện tại, phương pháp nhân giống cây ăn quả ôn đới đang thực hiện là phương pháp ghép nêm. Cây gốc ghép là các giống cây bản địa có sức sống khỏe… Chu kỳ sản xuất giống cây ăn quả ít nhất là 1 năm; cây gốc ghép được gieo trồng từ tháng 1,2; đến tháng 7,8 tiến hành ghép; mắt ghép khai thác trên các vườn cây mẹ, cây đầu dòng đã được Sở Nông nghiệp và PTNT công nhận. Thời điểm hiện tại đã ghép xong toàn bộ cây giống theo kế hoạch, các vườn cây giống sau ghép đang sinh trưởng tốt, các hộ sản xuất rất tích cực chăm sóc vườn cây, với tốc độ sinh trưởng như hiện nay, các vườn cây giống sẽ đảm bảo chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu sản xuất cây ăn quả ôn đới của tỉnh, góp phần thực hiện thành công Đề án số 01 về Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 – 2025.

         Qua nghiên cứu thực tế tại các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Hà, lãnh đạo huyện Than Uyên và các thành viên trong đoàn công tác nhận định đây là bài học quý đối với huyện Than Uyên. Đặc biệt, huyện Bắc Hà đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, năng động, nhạy bén với thời cuộc. Huyện Than Uyên sẽ học tập, rút kinh nghiệm và áp dụng vào thực tế tại địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả.

         Qua chuyến công tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm là dịp để thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa huyện Bắc Hà với huyện Than Uyên. Đồng thời là dịp để các cán bộ làm công tác giảm nghèo của huyện Than Uyên có cơ hội nâng cao năng lực, hiệu quả, được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình phát triển kinh tế, mô hình dịch vụ du lịch để có hương đi, cách làm mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo một cách bền vững. Qua đây cũng là dịp để quảng bá về du lịch của huyện Bắc Hà tới bạn bè gần xa./.

Lê Hiếu