Lượt xem: 2506
CTTĐT – Với mong muốn được lắng nghe và cùng chia sẻ với khó khăn của các DN; đồng thời bàn cùng nhau đưa ra các giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh sản xuất hàng hóa vật tư, vật liệu cung ứng cho thị trường, sáng ngày 13/4/2023, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp ngành xây dựng, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Đồng chí Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh; Đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng (Tư vấn, thi công xây lắp, sản xuất, kinh doanh vật liệu, thiết bị xây dựng), Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp ngành xây dựng

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnhHơn bao giờ hết cộng đồng Doanh nghiệp đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong tình hình kinh tế thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi cộng đồng Doanh nghiệp phải nhận thức được trách nhiệm, sứ mệnh của mình cùng nhau đoàn kết, hợp tác tạo nên sức mạnh to lớn để vượt qua mọi khó khăn để xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng phát triển, song song với sự lớn mạnh của các doanh nghiệp. “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển” là một thông điệp rõ ràng nhất thể hiện mối quan hệ hữu cơ giữa sự phát triển của Lào Cai hôm nay với sự gia tăng, phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp trên địa bàn.

UBND tỉnh, các sở, ngành sẽ lắng nghe doanh nghiệp với tinh thần cầu thị, vì vậy mong muốn các doanh nghiệp chia sẻ ý kiến một cách thẳng thắn, vướng mắc ở đâu, trách nhiệm thuộc về cơ quan, đơn vị nào để tỉnh chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Doanh nghiệp kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn

Theo tổng hợp của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, tình hình triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh nhìn đâu cũng thấy khó khăn, vướng mắc. Trước hết, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực xây dựng còn nhiều nội dung chồng chéo, mâu thuẫn, đa nghĩa, chưa phù hợp với thực tiễn, chậm sửa đổi bổ sung đang gây khó khăn, cản trở trong quá trình quản lý, tổ chức thực hiện cho cả cơ quan quản lý Nhà nước lẫn doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực quy hoạch đất đai, đầu thầu, đền bù giải phóng mặt bằng.

Nợ đọng các công trình có vốn đầu tư công ở một số công trình đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chậm được thanh quyết toán gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tái đầu tư.

Lãi suất tín dụng ngân hàng, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng nhưng cao, thông báo giá nguyên vật liệu của cơ quan Nhà nước thường thấp hơn so với thực tế làm cho hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp xây dựng cơ bản thấp, thậm chí cang làm càng lỗ, nhất là những công trình trọn gói, thời gian thi công kéo dài.

Một bộ phận cán bộ trong các sở, ngành cơ quan Nhà nước hoặc do trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ không ngang tầm với chức trách nhiệm vụ được giao hoặc do sợ trách nhiệm nên khi tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm hoặc trả lời chung chung, thiếu tôn trọng, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp....

anh tin bai

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp ngành xây dựng phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh. Ông Nguyễn Khắc Chanh - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đức Tuấn nêu ý kiến: Hiện nay, đơn giá theo quy định của tỉnh với cát, đá, sỏi, vật liệu xây dựng, nhân công thấp so với thực tế khiến doanh nghiệp phải bù lỗ, ảnh hưởng lớn việc đầu tư các công trình.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đức: Doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình thi công dự án nhưng khi đề nghị lên sở, ngành của tỉnh mất rất nhiều thời gian khiến thời gian thực hiện kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư dự án.

Ông Bùi Văn Khanh, Công ty TNHH Thương mại Hưng Tín: Qua 17 năm nhưng doanh nghiệp chưa được cấp quyền sử dụng đất, không đảm bảo cơ sở pháp lý đều đầu tư, vay vốn, lỡ nhiều cơ hội đầu tư phát triển, doanh nghiệp khó khăn…

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án

Để giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các các đơn vị, doanh nghiệp nêu liên quan đến thanh quyết toán công trình đầu tư công, thông báo giá nguyên vật liệu, đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính... Ông Nguyễn Quốc Huy - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Xây dựng cho biết sở đã tham mưu cho tỉnh tiếp tục cụ thể hóa việc hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc tập trung đẩy mạnh thực hiện tốt công tác quy hoạch đảm bảo chất lượng, có chiến lược và tầm nhìn dài hạn, gắn vơi quy hoạch chung tỉnh trong giai đoạn tới: Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về quy hoạch nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch để các doanh nghiệp được thuận lợi tiếp cận thông tin và định hướng cho những kế hoạch đầu tư của tỉnh. Ngoài ra, sở cũng sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy, lắng nghe phản hồi của doanh nghiệp về việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công thức kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khi cán bộ, công chức có biểu hiện sách nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời tăng cường chỉ đạo tăng cường phối hợp hỗ trợ hướng dẫn các doanh nghiệp đảm bảo rút ngắn thời gian thực hiện và tuân thủ các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực. Tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, quan tâm, tích cực phối hợp giải quyết triệt để vướng mắc, trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Trọng Hài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành cập nhật các chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp nêu ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài khẳng định: UBND tỉnh luôn xác định tinh thần làm việc là đồng hành với doanh nghiệp; đồng thời mong muốn các doanh nghiệp tin tưởng, đồng hành với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh đến vai trò của các doanh nghiệp: “Với những thành quả quan trọng mà tỉnh Lào Cai đạt được hôm nay, có phần đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, điều đó khẳng định vị trí, vai trò tiên phong của các doanh nghiệp, doanh nhân trong phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai”.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành cập nhật các chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Chính phủ và bộ, ngành Trung ương, tham mưu cho tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là nội dung liên quan đến giải quyết tình trạng khan hiếm cát, đá, sỏi; quản lý giá vật liệu xây dựng, không để dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án, thiệt hại rất cho doanh nghiệp.  Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc cải cách thủ tục hành chính ở các cơ quan, đơn vị phải thực chất, thực hiện nghiêm túc việc tiếp thu phản ánh của doanh nghiệp, có hướng dẫn, trả lời rõ ràng, cụ thể, đúng thời gian. Nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, xử lý nghiêm cán bộ nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng để vượt qua khó khăn, doanh nghiệp phải tự vươn lên, nâng cao sức cạnh tranh, nghiên cứu quy định pháp luật, bảo vệ quyền lợi của mình. Nâng cao quản trị doanh nghiệp, nghiên cứu quy hoạch của tỉnh, khai thác tiềm năng, lợi thế, mở rộng ngành nghề kinh doanh, xây dựng chiến lược phát triển của mình.