Lượt xem: 1863
Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, 36 văn bản thỏa thuận hợp tác đã được các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương của hai nước Việt Nam - Trung Quốc ký kết.

Trong số 36 văn bản được ký kết, có Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc xây dựng và đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cho nhân viên, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng để cùng xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

z4971009687060-d73637c7b1f95834703b23d73b041fcf-4768.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khảo sát thực địa xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng tại xã Bản Vược.

Theo Hiệp định, cầu được xây dựng tại xã Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) – Bá Sái, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 11823-2017 (Việt Nam) và JTQ D60-2015 (Trung Quốc). Cầu bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực; hoạt tải thiết kế HL93, người đi bộ 3kN/m2 và thỏa mãn tải trọng theo tiêu chuẩn của Trung Quốc; tần suất thuỷ văn thiết kế 1%; khổ thông thuyền 50x7m; cấp động đất cấp VII (theo thang MSK 64); độ dốc dọc cầu (hai chiều 3%) và độ dốc ngang mặt cầu (hai chiều 2%).

Chiều dài toàn cầu 420m, bố trí theo sơ đồ nhịp: (Trung Quốc) 5x20m+40m+ 60m+110m+60m+40m (Việt Nam), khổ cầu 35,3m, trong đó: Làn xe cơ giới 4x3,5m; làn xe thô sơ 2x4m; lề bộ hành 2x4,5m; dải phân cách giữa cầu 2,8m; gờ lan can 2x0,5m; gờ chắn bánh xe 2x0,25m. Cầu chính (60m+110m+60M) do hai bên cùng đầu tư, xây dựng; mỗi bên tự thực hiện thi công phần cầu chính, cầu dẫn và đường dẫn của Bên mình. Phía Việt Nam thi công 1/2 cầu chính gồm 50 m nhịp chính và 60 nhịp biên, cầu dẫn dài 40m và đường vào cầu, chiều dài cầu bên phía Việt Nam 165,1 m (tính đến đuôi mố).

Cũng theo Hiệp định này, Chính phủ hai nước thống nhất giao tỉnh Lào Cai, Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thành lập Tổ công tác liên hợp xây dựng cầu đường bộ chịu trách nhiệm thỏa thuận và thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật, thực hiện việc thiết kế cầu, đồng thời mỗi bên tự thực hiện việc thiết kế công trình đường dẫn của bên mình. Công tác giám sát chất lượng công trình do hai bên cùng tiến hành thực hiện.

z4971009714380-abef0ee36946746c9516645f5c8f2d68-9399.jpg
Tỉnh Lào Cai triển khai thi công xây dựng tuyến đường BV20 thuộc Dự án cầu biên giới qua sông Hồng.

Về Nghị định thư, Chính phủ hai nước thống nhất đơn giản hóa thủ tục đối với người tham gia xây dựng, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công, vật liệu xây dựng xuất nhập biên giới Việt - Trung qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu trong thời gian xây dựng cầu. Hai bên thiết lập Khu phong tỏa cần thiết ở phần đầu cầu mỗi bên trong lãnh thổ nước mình, bao gồm cả phần mặt sông và mặt đất. Nhân viên thực hiện các công việc liên quan đến xây dựng cầu, phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công và vật liệu xây dựng sử dụng cho việc thi công cầu được phép hoạt động, di chuyển và vận chuyển trong Khu phong tỏa. Hai bên có trách nhiệm đảm bảo an toàn lao động cho nhân viên và bảo vệ phương tiện giao thông vận tải, thiết bị thi công, vật liệu xây dựng và tài liệu liên quan đến việc thi công.