Lượt xem: 105
Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Hiện tại, các hộ dân và cơ sở kinh doanh đã thu hoạch, bày bán các loại hoa, cây cảnh để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp tết của người dân. Năm 2023 được đánh giá là năm nhiều khó khăn với sản xuất nông nghiệp nói chung và người trồng hoa nói riêng do những biến động thất thường của khí hậu.

Từ giữa tháng Chạp, khu vực Chợ hoa xuân dọc tuyến đường An Dương Vương, thành phố Lào Cai bắt đầu nhộn nhịp. Các ki-ốt tạm được dựng lên, trưng bày và bán nhiều loại hoa, cây cảnh phục vụ thị trường tết. Bên cạnh mặt hàng truyền thống như đào, quất, mai, các loại hoa khác như lan, cúc, đỗ quyên, hoa hồng, hoa trà, hoa thân thảo trang trí… cũng được nhiều cửa hàng bày bán.

IMG_5871.JPG
Quất cảnh được bày bán tại Chợ hoa xuân, đường An Dương Vương, thành phố Lào Cai.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều chủ cửa hàng, đầu mối kinh doanh nhận định năm nay thời tiết bất lợi, nắng mưa thất thường nên việc chăm sóc cũng như đảm bảo chất lượng hoa gặp nhiều khó khăn và lượng hoa cung ứng ra thị trường ít hơn so với năm ngoái, giá hoa xuất bán từ các vườn đầu mối tăng nhẹ khoảng 10 - 15%.

Tuy nhiên, do tác động chung của suy thoái kinh tế trong năm 2023, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn nên các điểm kinh doanh hoa tại chợ hoa xuân năm nay cũng hạn chế số lượng và người mua cũng tiết giảm chi tiêu, ưu tiên chọn các loại hoa, cây cảnh có giá phù hợp để trang trí.

Đến thời điểm này, giá hoa hầu như không tăng, một số ít tăng nhẹ (khoảng 10%). Riêng đối với một số loại lan, giá hoa thậm chí giảm mạnh. Một số loại hoa cắt cành như hoa hồng, cúc, ly có mức giá tăng nhẹ so với ngày thường.

Khách chọn mua hoa.jpg
Khách hàng chọn mua hoa, cây cảnh để trang trí dịp tết.

Hoa đào và hoa mai là 2 mặt hàng giảm rõ rệt nguồn cung trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Tại nhiều ki-ốt, dù còn 1 tuần nữa mới đến tết nhưng nhiều cây đào đã nở bung toàn bộ số hoa trên cây. Với những cây đào đã nở, hoa sẽ chỉ giữ thêm được khoảng 5 - 7 ngày nên chúng là sản phẩm trang trí cho cửa hàng hoặc bán cho những người có nhu cầu mua trang trí dịp trước tết.

Dịp giáp tết, chị Phạm Thị Hương Huế - chủ nhà vườn Huế Hải đưa hơn 100 chậu đào đến thành phố Lào Cai để bán tại Chợ hoa xuân. Nhà vườn Huế Hải có hơn 1.000 gốc đào trồng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai) và huyện Tam Đường (Lai Châu) thì có tới hơn 700 gốc trồng tại Sa Pa có hoa bung nở từ cách đây 20 ngày nên không thể xuất vườn dịp này. Hơn 100 chậu hoa đợt này đem bán đều từ vườn bên Lai Châu.

Cách đây 1 tháng, trên địa bàn thị xã Sa Pa có mưa lớn và thời tiết nhìn chung ấm áp hơn mọi năm nên hoa nở mà không thể hãm được. Vườn hoa bên Lai Châu may mắn hơn do thời điểm Sa Pa mưa lớn thì ở đó khá khô hanh nên giữ được hoa đến giờ này. Hơn nửa số hoa nở sớm nên thời điểm này, tôi chỉ mong sớm bán hết số hoa đang có để thu hồi vốn năm nay. Không chỉ đào, nhiều cây nhất chi mai cũng nở trước tết, tuy nhiên tỷ lệ nở ít hơn so với đào.

Chị Phạm Thị Hương Huế, chủ nhà vườn Huế Hải, tiểu thương tại Chợ hoa xuân, đường An Dương Vương, thành phố Lào Cai.

chăm sóc hoa Tết.jpg
Một cây nhất chi mai Sa Pa được khách chọn mua.

Khoảng 40 - 50% hoa đào được cung ứng bởi các nhà vườn đã nở trước dịp tết nên nguồn cung giảm mạnh, thế nhưng không vì thế mà giá mặt hàng này tăng cao.

Theo khảo sát của phóng viên, giá đào chậu từ các nhà vườn hầu như không tăng so với năm trước. Đối với đào cắt cành được vận chuyển về từ các địa phương vùng cao như Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, người dân đều để đào nở tự nhiên, do đó hầu hết hoa đã nở cách đây khoảng 1 tháng và đào cành trở nên “khan hiếm”, giá tăng khoảng 15 - 25%.

Thời tiết không chỉ khiến đào nở sớm, nguồn hàng giảm mạnh, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng nhiều loại hoa, cây cảnh khác. Đối với quất cảnh, nhiều nhà vườn đều có chung đánh giá năm nay mẫu mã các loại quất không được đẹp như những năm trước; hoa, lá, quả đều dễ hỏng, rụng; số lượng quả giảm; màu không “mướt mắt” như mọi năm. Nếu so về kích thước và mẫu mã, giá quất cảnh năm nay “nhỉnh” hơn năm trước, giá mỗi chậu tăng khoảng 20.000 - 50.000 đồng.

mua quất cảnh về chưng tết.jpg
Bà Nguyễn Thị Lan (phường Kim Tân) chọn mua 3 chậu quất nhỏ để trang trí trong dịp tết Nguyên đán năm nay. Theo bà Lan, giá hoa đào năm nay tương đương năm trước; giá quất cảnh thì tăng 10.000 - 20.000 đồng/chậu (loại chậu kích thước như trong ảnh).

Đối với các loại hoa lan, người kinh doanh đối mặt với nhiều rủi ro vì thời tiết thất thường. Chị Phạm Thị Loan kinh doanh các loại hoa lan tại Chợ hoa xuân, đường An Dương Vương (thành phố Lào Cai) chia sẻ: Hầu hết hoa lan được bày bán tại ki-ốt là lan nhập (từ Trung Quốc). Thời tiết đang lạnh mà đột ngột chuyển ấm thường khiến hoa bị "sốc nhiệt", rụng nụ, đòi hỏi người kinh doanh, người chơi hoa có kỹ thuật chăm sóc tốt. Thời điểm này vẫn là những ngày đầu trong đợt kinh doanh hoa tết Giáp Thìn nên tôi vừa bán vừa nghe ngóng tình hình, chỉ mong đông khách để có nhiều lợi nhuận, nếu ít khách sẽ phải giảm giá sâu để gỡ vốn, thậm chí phải bán lỗ vì không thể lưu cây cho vụ sau.

chọn mua cây cảnh.jpg
Người tiêu dùng chọn mua hoa, cây cảnh để trang trí dịp tết.

Năm nay, hơn 300 gian hàng từ khắp nơi đem đến cho thị trường hoa xuân thành phố nhiều loại hoa, đào, quất, cây cảnh. Chợ hoa xuân thành phố Lào Cai đã “khởi động” được 1 tuần, có thể thấy ít có sự biến động về sức mua, những ngày đầu vẫn khá trầm lắng. Trước thực tế đó, dù nhiều loại hoa có nguồn cung giảm đáng kể nhưng giá vẫn không có nhiều thay đổi, chỉ một số mặt hàng tăng giá nhẹ.

Thực trạng này được nhiều người kinh doanh đánh giá do người dân đang dần thắt chặt chi tiêu nên việc tiêu thụ mặt hàng hoa bị hạn chế. Nhiều người tiêu dùng cũng lựa chọn các loại cây có giá phù hợp với điều kiện thực tế gia đình. Nhìn chung, thị trường hoa tết năm nay khá đa dạng về mẫu mã, nhiều phân khúc về giá cả, đảm bảo phục vụ thị trường từ bình dân cho đến cao cấp.

Thị trường hoa Xuân năm nay phong phú các mặt hàng, đa dạng về chủng loại với nhiều mức giá khác nhau. Các loại chậu, cây cảnh cỡ nhỏ được bày bán với giá từ 20.000 - 150.000 đồng/chậu.

Hoa đào (cành) có giá 100.000 - 500.000 đồng/cành, tùy kích thước và số lượng hoa. Đào chậu có giá dao động từ 500 nghìn đồng/cây đến 3 triệu đồng/cây, tùy kích thước. Đào thế, đào cổ thụ có giá 8 - 30 triệu đồng/cây.

Quất cảnh có giá dao động từ 100 nghìn đồng/chậu đến 3 triệu đồng/chậu, phổ biến ở mức 500 nghìn đồng/chậu đến 1 triệu đồng/chậu.

Các loại hoa lan có giá tính theo cành và số lượng bông trên cành, dao động khoảng 120.000 - 300.000 đồng/cành; sau khi ghép chậu có thể đạt giá "khủng" từ vài triệu đồng/chậu đến hàng trăm triệu đồng/chậu...